Chùa Long Khánh – điểm du lịch tâm linh ở Quy Nhơn

20:53 Unknown 0 Comments

Nếu bạn muốn tìm đến điểm du lịch tâm linh tại Quy Nhơn thì hãy đến với chùa Long Khánh, ngôi chùa lớn ở thành phố Quy Nhơn. Theo sử sách ghi chép thì chùa Long Khánh nằm ở về phía Tây của biển Thị Nại do hòa thượng Nguyễn Trinh Tường từ đời Gia Long thứ 6. Hiện nay, khuân viên chùa thuộc phường Lê Lợi, thành phố Quy Nhơn.

Chùa Long Khánh là một trong những chùa lớn nhất Bình Định, tọa lạc ở trung tâm thành phố. Đây là diễn ra lễ bái tăng ni phật tử là đây luôn là điểm tham quan hấp dẫn cho du khách gần xa khi đến với thành phố biển Quy Nhơn.


Chùa được kiến trúc theo hình chữ “khẩu” gồm thượng điện và hậu điện. Thượng điện thờ Phật A di đà và quan âm chuẩn đề, còn hậu điện thờ Phật tổ Thích ca Mâu Ni.
Tuy nhiên theo các nguồn tài liệu Phật giáo thì người khởi dựng ra ngôi chùa này là thiền sư Đức Sơn. Thần vị của hòa thượng này hiện được thờ tại Tổ đình.

Cũng theo các tài liệu Phật giáo, thiền sư Đức Sơn đến lập ra ngôi Tổ đình Long khánh của dòng Lâm Tế, vùng đất này còn mang địa danh Quy Ninh. Đối chiếu với lịch sử, địa danh này tồn tại trong khoảng thời gian từ năm 1651 đến năm 1742. Trong chùa, ngoài quả chuông, còn có một hiện vật cổ được các sư tăng cho là bảo vật của chùa.


Như ghi chép, Hòa thượng Đức Sơn đến Quy Ninh trong thời gian từ 1651 đến 1742. Trong khoảng thời gian này chỉ có một năm Ất Mùi là năm 1715. Như vậy, chùa Long Khánh được xây dựng muộn nhất là năm 1715, thời điển Hòa thượng Đức Sơn cho đúc chiếc khánh, chứ không phải năm 1807 như Đại Nam Nhất Thống chí và các tài liệu gần đây xác định. Hòa thượng Nguyễn Trinh Tường không phải là người kiến lập chùa mà chỉ là người có công tôn tạo chùa và đúc quả chuông vào năm 1805.

Trải qua cùng năm tháng cùng nhiều lần trùng tu, tân trang lại nhưng chùa Long Khánh vẫn luôn là một di tích lịch sử văn hóa có giá trị lớn. Đây là một trong 2 ngôi chùa có niên đại cổ kính nhất ở Bình Định. Những du khách tới đây luôn có cảm giác tĩnh mịch, yên bình và tôn kính.

0 nhận xét: